2021.06.18

GIỚI THIỆU THIẾT BỊ ĐO KÍCH THƯỚC BẰNG HÌNH ẢNH

Kiểm tra kích thước để xác nhận các sản phẩm và linh kiện được sản xuất theo kích thước quy định là một việc rất quan trọng tại nơi sản xuất.
Việc kiểm tra do con người thực hiện bằng các dụng cụ đo lường vẫn là chủ đạo, nhưng chúng tốn nhiều thời gian và ghi chép sai có thể gây ra sai sót kiểm tra do lỗi của con người

Hiện nay, Phương pháp đo bằng hình ảnh đang ngày càng tiến bộ và có thể thực hiện phép đo một cách hiệu quả mà không có lỗi của con người.
Vì vậy, lần này, chúng tôi sẽ giới thiệu thiết bị đo lường bằng hình ảnh với cơ chế hoạt đông và các ưu điểm nỗi trội

1.Cơ chế của hệ thống đo kích thước hình ảnh tự động

Thiết bị đo hình ảnh là ứng dụng việc xử lý ảnh từ đo tiến hành đo kích thước trên ảnh. Giới thiệu cơ chế đo lường bằng xử lý ảnh.

①Phát hiện cạnh

Cạnh là một vùng ranh giới trong một hình ảnh mà các sắc thái của màu trắng và đen thay đổi đáng kể. Thực hiện phát hiện cạnh. Việc phát hiện cạnh này rất quan trọng đối với phép đo kích thước bằng xử lý ảnh.
Vui lòng xem hình ảnh bên dưới.

Bằng cách này, việc phát hiện phần ranh giới nơi các sắc thái của màu trắng và đen bị thay đổi nhiều, có thể xác định được hình dạng của đối tượng cần đo.

②Các phép đo kích thước khác nhau dựa trên cạnh

Các phép đo kích thước khác nhau được thực hiện dựa trên phát hiện bằng cạnh của vật đo.
Đo các kích thước khác nhau dựa trên cạnh, chẳng hạn như đo khoảng cách kích thước từ cạnh này đến cạnh kia, đo góc, bán kính và đường kính của hình tròn và giao điểm giữa các cạnh. Xác định xem nó có nằm trong dung sai kích thước không .
Tất nhiên, việc đo lường yêu cầu phải hiệu chuẩn thiết bị bằng cách sử dụng thước kính hoặc khối chuẩn
Theo cách này, cơ chế của thiết bị đo kích thước hình ảnh tự động là nhận ra tự động hóa và tăng tốc độ đo kích thước bằng cách thực hiện phát hiện cạnh ⇒ các phép đo khác nhau ngay lập tức.

2.Ưu điểm của việc áp dụng thiết bị đo hình ảnh tự động

Giới thiệu những ưu điểm việc áp dụng thiết bị đo hình ảnh tự động.

①Thời gian kiểm tra ngắn

Thiết bị đo kích thước hình ảnh tự động thu nhận hình ảnh bằng cảm biến máy ảnh và có thể đo kích thước ngay lập tức. Do đó, nếu sử dụng thiết bị đo hình ảnh tự động, có thể giảm đáng kể thời gian kiểm tra so với trường hợp kiểm tra bằng tay. Sản lượng không đảm bảo thường xảy ra trong quá trình kiểm tra khi thực hiện thủ công, nhưng bằng cách đưa vào thiết bị đo kích thước tự động, nó có thể được điều chỉnh nhanh chóng và hiệu quả theo tốc độ sản xuất với các quy trình sản xuất khác.

②Loại bỏ lỗi của con người

Khi thực hiện kiểm tra kích thước bằng con người, sẽ luôn có những thay đổi do sự khác biệt về trình độ của người kiểm tra. Việc đào tạo có thể được bổ sung, nhưng mất một thời gian đáng kể.
Ngoài ra, ngay cả khi cùng một người làm việc liên tục trong thời gian dài, do thể trạng, tâm trạng không đồng đều có thể gây mất tập trung, có thể xảy ra sai số đo lường, sản phẩm lỗi có thể lọt qua do lỗi của con người.
Tuy nhiên, nếu sử dụng hệ thống đo hình ảnh tự động, việc kiểm tra kích thước sẽ được thực hiện dựa trên các tiêu chí phán đoán OK/NG được cài đặt trước, do đó chất lượng được duy trì ổn định.
Ngoài ra, vì máy hoạt động để đo kích thước và phán đoán OK/NG tự động nên con người có thể thực hiện việc kiểm tra kích thước chính xác mà không cảm thấy mệt mỏi.

③Giảm chi phí nhân công

Trong nhiều trường hợp, số lượng người kiểm tra được tăng lên để giải quyết vấn đề năng suất
Với sự ra đời của các thiết bị đo kích thước tự động, công việc duy nhất mà con người làm là thao tác trên thiết bị và di chuyển, đặt để sản phẩm đo, giúp giảm số lượng nhân viên kiểm tra. Ngoài ra, chi phí lao động có xu hướng tăng đối với những người có trình độ kỹ năng thanh tra cao, nhưng với việc áp dụng hệ thống này không cần phải lo lắng về sự chênh lệch trình độ của người thao tác

3.Các điểm chính khi áp dụng thiết bị đo kích thước hình ảnh tự động

Sau đây, chúng tôi sẽ giới thiệu các điểm chính của thiết bị đo kích thước hình ảnh tự động.

①Chọn camera phù hợp

Camera đo với nguyên lý xử lý ảnh góc cạnh nên độ chính xác, năng lực đo sẽ thay đổi tùy theo độ phân giải của camera (pixel)
Về cơ bản sẽ bị ảnh hưởng bới cảm biến ảnh, tốc độ khung hình, ảnh màu hay trắng đen, pixel,
Thiết bị của chúng tôi có thể sử dụng các loại camera USB 3.0 như 5MP, 20MP tùy theo model

②Chọn ống kính phù hợp

Ống kính không thể thiếu để chụp ảnh (lấy nét và tạo hình ảnh) trên máy ảnh, nhưng có nhiều loại ống kính khác nhau tùy thuộc vào ứng dụng và cần phải có kiến thức để chọn chúng.
Cụ thể, khoảng cách chụp, phạm vi chụp (độ phóng đại), độ sáng, độ phân giải ống kính, phương pháp chụp ảnh của ống kính, khả năng tương thích với kích thước cảm biến máy ảnh, đều có ảnh hưởng.
Thiết bị chúng tôi đang sử dụng ống kính Telecentric kép hoặc ống kính CCTV tùy theo model

  • Ống kính Telecentric kép không bị méo ảnh phù hợp nhất trong đo lường
  • Ống kính CCTV bị méo ảnh nhưng vùng nhìn rất rộng , phù hợp với đo lượng sản phẩm có kích thước lớn

※Đối với ống kính CCTV, hình ảnh ảnh hưởng đến độ chính xác của phép đo, do đó chúng tôi áp dụng phương pháp hiệu chỉnh độ méo ống kính.

③Chọn đèn phù hợp

Khi thực hiện kiểm tra kích thước, điều quan trọng là chọn ánh sáng chiếu vào phôi để phát hiện hình dạng cạnh chính xác.
Cụ thể, sử dụng ánh sáng truyền qua (đèn back light) trong đo chiều hình ảnh tự động, nhưng nếu nó không song song với thấu kính, hình dạng cạnh sẽ bị méo, vì vậy phải cần chọn loại ánh sáng song song.
Do đó, thiết bị đo kích thước hình ảnh tự động của chúng tôi sử dụng đèn back light loại chiếu sáng song song.

④Chọn chân đế phù hợp

Ngay cả khi các điều kiện từ ① đến ③ được căn chỉnh, nhưng nếu máy ảnh hoặc đèn chiếu sáng không nằm ngang và cố định, nó sẽ ảnh hưởng đến độ chính xác của phép đo.
Vì mục đích của thiết bị đo hình ảnh tự động của chúng tôi khác nhau tùy thuộc vào kiểu máy, chúng tôi đã chuẩn bị các giá đỡ tối ưu khác nhau.

⑤Chọn thiết bị hiệu chuẩn

Thiết bị hiệu chuẩn rất với độ chính xác cao là vật không thể thiếu trong đo lường chính xác
Vì mục đích và ứng dụng của thiết bị đo hình ảnh tự động của chúng tôi khác nhau tùy thuộc vào model, nên nhiều bộ hiệu chuẩn tối ưu khác nhau được đính kèm.

4.Tóm tắc

Như đã đề cập ở trên, cần phải chọn lựa các bộ phận khác nhau để thực hiện phép đo kích thước hình ảnh tự động.
Kiến thức và bí quyết quang học là không thể thiếu cho việc tuyển chọn này, ngoài ra cần cân nhắc sự cân đối giữa từng phần.

Tuy nhiên, tất cả các thiết bị đo hình ảnh tự động của chúng tôi đều được thiết lập trong một hệ thống.
Tất nhiên, cấu hình hệ thống dựa trên sự cân bằng kết hợp của từng bộ phận.
Chúng tôi có máy demo nên có thể hỗ trợ demo hoặc cho mượn để bạn đánh giá thực tế.

  • ST1 OO×OOmm
    両側テレセントリックレンズ、平行光照明採用 高精度スタンダードモデル
  • ST2 OO×OOmm
    両側テレセントリックレンズ、平行光照明採用 高精度ちょこっとワイドモデル
  • Wide OO×OOmm
    レンズ歪み補正、高さ校正で立体形状でも寸法計測できるモデル
  • Long OO×OOmm
    正方形、長方形薄物シート状の縦と横だけ寸法測定モデル

Back

Contact Me on Zalo